ตอบทุกการค้นหา
ข้อมูลที่มีประโยชน์
เติมสุข เติมรอยยิ้ม

 


Home » » สำนักพระราชวัง แจงข่าวป.7 ซ่อมรถพระที่นั่ง ผู้อำนวยการกองพระราชพาหนะ สำนักพระราชวัง มีหนังสือชี้แจงข่าวดังกล่าวว่า

สำนักพระราชวัง แจงข่าวป.7 ซ่อมรถพระที่นั่ง ผู้อำนวยการกองพระราชพาหนะ สำนักพระราชวัง มีหนังสือชี้แจงข่าวดังกล่าวว่า


จากกรณีข่าวที่นายไพโรจน์ พงษ์แจ่ม อายุ 53 ปี จบเพียงชั้น ป.7 แต่มีความสามารถในการซ่อมรถยนต์ จึงถูกน้องชายพ่อที่ขับรถทรงงานให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ชวนเข้ามาอยู่ในวังทำหน้าที่ดูแลรถพระที่นั่ง ในกองราชพาหนะ ตั้งแต่อายุ 16 ปี โดยเนื้อหามีการระบุคำว่า

"จึงชวนเข้ามาอยู่วัง ซ่อมราชพาหนะ" และ "ตำแหน่งเป็นช่างวิศวกร 8" นั้น

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม นายเทอดพล วงษ์วานิช ผู้อำนวยการกองพระราชพาหนะ สำนักพระราชวัง มีหนังสือชี้แจงข่าวดังกล่าวว่า 


การส่งซ่อมรถยนต์พระที่นั่ง ได้ส่งซ่อมที่บริษัทผู้ผลิต นำเข้ารถยนต์หรือตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ โดยการดูแลบำรุงรักษารถยนต์พระที่นั่ง กองพระราชพาหนะได้มีการวางแผนนำรถเข้ารับการตรวจสภาพบำรุงรักษาซ่อมแซมเชิงป้องกันแบบ Preventive maintenance ตามกำหนดเวลาหรือระยะทาง ในการเข้ารับบริการต่างๆ รวมทั้ง Oil Service ได้กำหนดร่วมกันกับบริษัท เพื่อให้รถพระที่นั่งพร้อมที่จะปฏิบัติงานอยู่เสมอ ส่วนนายไพโรจน์เดิมทีได้รับการบรรจุแต่งตั้งในตำแหน่งลูกมือช่างในปี พ.ศ.2529 จนกระทั่งเมื่อปี พ.ศ.2552 ได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งพนักงานขับรถ ปฏิบัติหน้าที่ช่างประจำขบวน ขับรถวิศวะ ซึ่งในการใช้วิทยุสื่อสารมีการกำหนดนามเรียกขานเป็นวิศวะ xxxx ซึ่งนายไพโรจน์ใช้นามเรียกขานว่า "วิศวะ 8" ไม่ใช่วิศวกร 8 และนายไพโรจน์ได้รับการอบรมซ่อมรถจากบริษัทต่างๆ ซึ่งกองพระราชพาหนะได้จัดผู้ที่จบการศึกษาทางด้านช่างยนต์ ช่างไฟฟ้า และอิเล็กทรอนิกส์ รวมทั้งผู้ที่จบปริญญาด้านวิศวกรรมศาสตร์ในสาขาต่างๆ ร่วมปฏิบัติงานด้วย ซึ่งผู้ปฏิบัติหน้าที่ประจำรถวิศวะจะต้องได้รับการส่งไปฝึกอบรมเพิ่มเติมความรู้ในการดูแลบำรุงรักษาซ่อมแซมรถจากบริษัทผู้ผลิตอยู่เสมอ

ที่มา : matichon.co.th
SHARE