ตอบทุกการค้นหา
ข้อมูลที่มีประโยชน์
เติมสุข เติมรอยยิ้ม

 


Home » , , » 9 อันดับอาคารที่ราคาแพงที่สุดในโลก

9 อันดับอาคารที่ราคาแพงที่สุดในโลก

อาคารที่ราคาแพงที่สุดในโลก 9 อันดับ ซึ่งอันดับ 1 ราคาสูงถึง 3.9 พันล้านดอลล่าร์ (125,000 ล้านบาท) ถึงแม้เราจะรู้อยู่แล้วว่าอาคารสูงนั้นค่าก่อสร้างย่อมจะแพงกว่าตึกรามบ้านช่องทั่วไป แต่จากการเปิดเผยข้อมูลของเว็บไซต์ Emporis ยิ่งทำให้เราตกใจ เมื่อพบว่าอาคารเหล่านี้ราคาก่อสร้างสูงถึง 3.9 พันล้านดอลล่าร์ (125,000 ล้านบาท) ซึ่งบางอาคารจะทำให้คุณตกใจได้เลยทีเดียว สิ่งที่น่าสนใจก็คือ แม้รายชื่อส่วนใหญ่จะเป็นอาคารสมัยใหม่ ไม่เพียงแค่ราคาก่อสร้างสูงขึ้นตามความสูงของตึก แต่สาเหตุที่ตึกพวกนี้ราคามากกว่าพันล้านดอลล่าร์นั้นมีเหตุผลอื่นซ่อนอยู่มากกว่านั้น


9. Sheraton Huzhou Hot Spring Resort (โรงแรมเชอราตัน ฮอตสปริงค์ รีสอร์ต เมืองหูโจว ประเทศจีน) ค่าก่อสร้าง 1.5 พันล้านดอลล่าร์ (48,000 ล้านบาท) สูง 27 ชั้น หากคำนวณคร่าวๆพบว่า แต่ละชั้นจะมีมูลค่าสูงถึง 55 ล้านดอลล่าร์ (1,760 ล้านบาท) ออกแบบโดย MAD และมีราคาเทียบเท่า ตึกสูง163 ชั้น “BurjKhalifa” เมื่อมองรูปแบบอาคารที่สร้างเสร็จแล้วอาคารนี้ ก็คงพอจะนึกออกได้ไม่ยากว่าทำไมถึงได้มีราคาแพงมากมายนัก ด้วยแปลนโครงสร้างของตึกนั้นโค้งกลม ซับซ้อนเป็นอย่างมาก ทั้งยังเป็นการสร้างตึกในแม่น้ำอีกด้วย

8. Burj Khalifa ค่าก่อสร้าง 1.5 พันล้านดอลล่าร์ (48,000 ล้านบาท) อาคาร Burj นี้ จริงแล้วอยู่ในอันดับเสมอกันกับ Sheraton Huzhou แต่เมื่อพิจารณาจากความสูง อาคารนี้คืออาคารที่สูงที่สุดในโลกแห่ง มีความสูงมากกว่าโรงแรมเชอราตัน เมืองหูโจว ถึง 136 ชั้น จึงได้รับการจัดอันดับที่สูงกว่า

7. Gold Coast University Hospital ( มหาวิทยาลัยโรงพยาบาลโกล์ด โคสท์) ค่าก่อสร้าง 1.55 พันล้านดอลล่าร์ สูง 7 ชั้น อาคารนี้ประกอบไปด้วยเครื่องมือ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย นี่คือคำอธิบายถึงสาเหตุที่ราคาค่าก่อสร้างสูงลิ่ว

6. Taipei 101 ( อาคาร ไทเป 101) ค่าก่อสร้าง 1.76 พันล้านดอลล่าร์ สร้างเสร็จในปี 2004 ถึงแม้มันจะดูเก่าไปซักหน่อย แต่อาคารไทเป 101 ก็เป็นต้นแบบของอาคารสูงเสียดฟ้าที่เราเห็นทุกวันนี้ อาคารไทเปเป็นอาคารที่สูงที่สุดจนกระทั่ง BurjKhalifa สร้างเสร็จในปี 2010 จึงเสียอันดับไป ค่าก่อสร้างส่วนใหญ่หนักไปที่การก่อสร้างให้ทนทานต่อแผ่นดินไหว และพายุไต้ฝุ่น โดยบริเวณใกล้ชั้น 90 ของอาคารแห่งนี้ มีการติดตั้งลูกตุ้มขนาดใหญ่ที่สุดในโลกจะเคลื่อนที่ไปตามการขยับของอาคาร ซึ่งเฉพาะราคาลูกตุ้มเพียงอย่างเดียวก็มีมูลค่าถึง 4 ล้านดอลล่าห์แล้ว

5. The Shard in London ค่าก่อสร้าง 1.9 พันล้านดอลล่าร์ เป็นผลงานเมกะโปรเจคของสถาปนิกชื่อดัง เช่นเดียวกันกับสถานีรถไฟ World Trade Center Station มันคือเมกาโปรเจคของสถาปนิกชื่อดัง Renzo Piano เป็นอาคารที่ออกแบบเหมือนคริสตัล แต่การออกแบบเหมือนคริสตัลนั้นไม่ใช่สาเหตุหลักของราคาก่อสร้างเท่านั้น อาคารนี้ยังมีสิ่งก่อสร้างเพิ่มเติมเพื่อทนต่อแรงต้านทานของลม นอกจากนั้นอาคารนี้ยังตั้งอยู่บนพื้นที่ราคาแพงอีกด้วย ท้ายสุดอาคารแห่งนี้ยังคงพยายามหาผู้เช่าอยู่

4. The Palazzo ค่าก่อสร้าง 1.9 พันล้านดอลล่าร์ สูง 53 ชั้น อาคารนี้ไม่ใช่อาคารสูงเสียดฟ้า แต่เป็นอาคารที่มีพื้นที่ก่อสร้างกว้างใหญ่มากจึงทดแทนความสูงด้วยพื้นที่ของตัวอาคาร และอาคารแห่งนี้ก็เอาชนะอาคารเพนตากอนซึ่งเคยเป็นอาคารที่กว้างที่สุดของอเมริกาอีกด้วย

3. Royal Adelaide Hospital ของออสเตรเลีย ค่าก่อสร้าง 2.1 พันล้านดอลล่าร์ เป็นอีกหนึ่งโรงพยาบาลที่มีค่าก่อสร้างสูงลิบลิ่ว ซึ่งพร้อมด้วยเครื่องมืออุปกรณ์ราคาแพง และระบบอีเล็คโทรนิคที่เกี่ยวข้อง มีความเป็นไปได้สูงว่าอาคารนี้จะเป็นโรงพยาบาลที่ราคาแพงที่สุดในโลกที่เคยสร้างมาเมื่อสร้างเส็จในปีหน้า 2558 ก็เป็นไปได้

2. Palace of the Parliament (อาคารรัฐสภาแห่งโรมัน) ค่าก่อสร้าง 3 พันล้านดอลล่าร์ ผู้นำเผด็จการชาวโรมัน Nicolae Ceausescu คือ ผู้นำการก่อสร้างอาคารแห่งนี้ โดยได้แรงบันดาลใจมาจากวังในประเทศเกาหลีเหนือ โครงสร้างอาคารแห่งนี้นับเป็นอาคารของรัฐบาลที่ใหญ่ที่สุดในโลก อีกทั้งยังใช้เวลากว่า 3 ปี ในขณะที่ช่วงที่ก่อสร้างนั้นเป็นช่วงที่โรมาเนียเผชิญหน้ากับภาวะเศรษฐกิจและการเมืองที่มีปัญหาก็ตาม และมีข่าวลือว่าอาคารขนาดใหญ่แห่งนี้อาจจะถูกเปลี่ยนเป็นห้างได้

1. One World Trade Center ค่าก่อสร้างสูงถึง 3.9 ล้านดอลล่าร์ เกิดขึ้นมาจากสถานที่ก่อสร้างของอาคารที่ต้องการการก่อสร้างแบบพิเศษ นี้เป็นอาคารที่อาจจะน่าตกใจน้อยที่สุดในรายการทั้งหมด จากข้อมูลอาคารสูงจากทั่วโลกนี้ทำให้เรานึกถึงอาคารสูงที่สุดที่จะเกิดขึ้นในประเทศไทย The Super Tower อาคารแห่งนี้จะมีมูลค่าก่อสร้างสุทธิเท่าไหร่ในอีก 4-7 ปีข้างหน้า
อ่านเนื้อหาต้นฉบับได้ที่ : TerraBKK.com – http://terrabkk.com/?p=39571
SHARE