ตอบทุกการค้นหา
ข้อมูลที่มีประโยชน์
เติมสุข เติมรอยยิ้ม

 


Home » , » “ประจิน” อึ้งเที่ยวบินเข้าไทยล้นทะลัก สั่งทบทวนเปิดเสรีน่านฟ้าใหม่

“ประจิน” อึ้งเที่ยวบินเข้าไทยล้นทะลัก สั่งทบทวนเปิดเสรีน่านฟ้าใหม่


หวั่นไม่ปลอดภัย-เครื่องชนกัน
พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ได้สั่งให้ทบทวนเงื่อนไขการเปิดเสรีการบินของไทยใหม่ จากเดิมที่จะเปิดเสรีการบินได้อย่างเต็มที่ เป็นการเปิดเสรีแบบมีเงื่อนไข พร้อมกับสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการเพื่อกำหนดเที่ยวบินที่จะเข้าประเทศไทยและขีดความสามารถรองรับในแต่ละสนามบินให้เสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้ หลังจากที่ผ่านมาพบว่ามีการเปิดเสรีมากเกินไป จนทำให้บางช่วงเวลามีเที่ยวบินมาใช้บริการล้นเกินความสามารถที่จะรองรับได้ นอกจากนี้ องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอซีเอโอ) มีโครงการตรวจสอบและกำกับดูแลระบบการรักษาความปลอดภัยสากลในไทยอีกปีหน้า หากไม่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัยซ้ำอีกจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมอุตสาหกรรมการบินของไทยให้แย่ลงอีก
ทั้งนี้ได้มอบหมายให้นายวรเดช หาญประเสริฐ รองปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานคณะทำงานจัดทำแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาให้ไทยเป็นศูนย์กลางด้านการบินในภูมิภาค ซึ่งเป็นแผนระยะยาว 10 ปี ให้ดำเนินการแล้วเสร็จในเดือน ก.ย.นี้ เพื่อเสนอให้ ครม.อนุมัติและนำไปสู่ภาคปฏิบัติทันที ซึ่งในแผนดังกล่าวจะมีรายละเอียดของแผนความปลอดภัยด้านการบินรวมอยู่ด้วย โดยเฉพาะแผนการบริหารจัดการเที่ยวบินเข้า-ออกให้เกิดความเหมาะสม เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุและความเสี่ยงด้านการบิน โดยเฉพาะสนามบินสุวรรณภูมิที่รองรับได้ 600 เที่ยวบินต่อวัน แต่มีเที่ยวบินใช้บริการมากถึง 800 เที่ยวบินต่อวัน สนามบินภูเก็ตมีเที่ยวบินใช้บริการ 23 เที่ยวบินต่อชั่วโมง แต่ขีดความสามารถรับได้ 20 เที่ยวบินต่อชั่วโมง
ด้านนายวรเดชกล่าวว่า ขณะนี้จำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารเกินความจุที่รองรับได้ เช่น สนามบินสุวรรณภูมิ ขณะนี้มีผู้โดยสาร 50 ล้านคนต่อปี ซึ่งเกินความจุที่รับได้ 45 ล้านคนต่อปี หรือเกินมา 10% หากไทยไม่มีการจัดระเบียบน่านฟ้าการบินตั้งแต่ตอนนี้ จะยิ่งมีปัญหาความเสี่ยงทั้งเรื่องความปลอดภัย ความสะดวกสบายได้.

โดย ไทยรัฐฉบับพิมพ์ 23 พ.ค. 2558 05:30
SHARE