ตอบทุกการค้นหา
ข้อมูลที่มีประโยชน์
เติมสุข เติมรอยยิ้ม

 


Home » , , » พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติบ้านเชียง อุดรธานี ดินแดนแห่งธรรมะ ที่ใครได้มาเยือนเป็นต้องหลงเสน่ห์ของเมือง

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติบ้านเชียง อุดรธานี ดินแดนแห่งธรรมะ ที่ใครได้มาเยือนเป็นต้องหลงเสน่ห์ของเมือง


ข้อมูล : พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติบ้านเชียง ตั้งอยู่บ้านเชียง ตำบลบ้านเชียง อำเภอหนองหาน มีสถานที่ให้ชม 2 ส่วน คือส่วนที่เก็บรักษาโบราณวัตถุภายในตัวอาคาร ซึ่งจัดเก็บรักษาศิลปะโบราณวัตถุ และวัฒนธรรมบ้านเชียงในอดีต เครื่องมือ เครื่องใช้ แสดงถึงเทคโนโลยีสมัยโบราณและสภาพแวดล้อมในอดีต รวมทั้งเครื่องปั้นดินเผาที่มีอายุประมาณ 4,000 – 7,500 ปี


สำหรับส่วนที่ 2 นั้นเป็นพิพิธภัณฑ์เปิดอยู่ในบริเวณวัดโพธิ์ศรีใน ซึ่งกรมศิลปากรได้รักษาสภาพของ หลุมขุดค้นทางโบราณคดีเพื่อแสดงให้เห็นสภาพของการขุดค้นพบโครงกระดูก ภาชนะดินเผาและสิ่งของอื่นๆ ที่ฝังรวมกับศพนับเป็นพิพิธภัณฑ์เปิดแห่งแรกในประเทศไทย เครื่องปั้นดินเผาบ้านเชียงเป็นที่รู้จักกันทั่วโลก เพราะบ้านเชียงเป็นจุดกำเนิดของอารยธรรมยุคก่อนประวัติศาสตร์ นักโบราณคดีได้สันนิษฐานว่าลายเครื่องปั้น ดินเผาบ้านเชียงเป็นลายที่เก่าแก่ที่สุดในโลก รวมทั้งนับเป็นมนุษย์ยุคแรกที่มีการใช้โลหะสำริด เป็นเครื่องใช้ และเครื่องประดับอีกด้วย


เมื่อเดือนธันวาคม 2535 ที่ประชุมคณะกรรมการคุ้มครองมรดกโลกองค์การยูเนสโกได้ลงมติให้แหล่ง โบราณคดีบ้านเชียง ทางประวัติศาสตร์อีกแห่งหนึ่ง ในบริเวณของแหล่งโบราณคดีบ้านเชีนง มีหมู่บ้านหัตกรรม ซึ่งเป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านที่น่าสนใจและเกี่ยวเนื่องกับเรื่องราวของบ้านเชียง คือหมู่บ้านปั้นหม้อที่บ้านคำอ้อ บนเส้นทางสาย อุดรธานี – สกลนคร อยู่ปากทางก่อนแยกเข้าบ้านเชียง หมู่บ้านเขียนสีเลียนแบบหม้อเขียนสีบ้านเชียงที่บ้านปูลู ก่อนถึงบ้านเชียงราว 2 กม. หมู่บ้านสานกระติบข้าวที่บ้านดงเย็น ก่อนถึงบ้านเชียง 3 กม. และหมู่บ้านทอผ้าสามกษัตริย์ที่บ้านธาตุ บนเส้นทางสาย อุดรธานี – สกลนคร อยู่เลยจากแยกเข้าบ้านเชียงไป 5 กม






SHARE