ตอบทุกการค้นหา
ข้อมูลที่มีประโยชน์
เติมสุข เติมรอยยิ้ม

 


Home » , » ค้าปลีกสหรัฐฯ-นอร์เวย์ เว้น 'เทสโก้' เลิกซื้ออาหารทะเลบริษัทไทย

ค้าปลีกสหรัฐฯ-นอร์เวย์ เว้น 'เทสโก้' เลิกซื้ออาหารทะเลบริษัทไทย



บริษัทค้าปลีกในสหรัฐฯ, ไอซีเอ ในนอร์เวย์ ยกเว้นเทสโก้ของอังกฤษ ประกาศยกเลิกสั่งซื้ออาหารสดจากบริษัทซีพี ฟูดส์แล้ว หลังคาร์ฟูร์ ของฝรั่งเศส หยุดสั่งซื้อไปก่อนหน้า ตอบโต้ปัญหาการค้ามนุษย์และกระทำทารุณแรงงานต่างด้าวในไทย
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อ 26 มิ.ย.ว่า บริษัทค้าปลีกในต่างประเทศหลายแห่ง ได้แก่ โฮลฟู้ดส์ ในสหรัฐฯ, ไอซีเอ ในนอร์เวย์ ประกาศยกเลิกการสั่งซื้ออาหารทะเลสด จากบริษัท CP Foods ของไทยแล้ว ขณะที่ คาร์ฟูร์ ของฝรั่งเศส ได้หยุดสั่งซ้ือไปก่อนหน้า หลังจาก นสพ.เดอะการ์เดียน ในอังกฤษรายงานปัญหาแรงงานต่างด้าวในประเทศไทย ถูกกระทำทารุณ โดยเฉพาะอย่างย่ิงในภาคอุตสาหกรรมการประมง การจับกุ้งส่งไปขายตามห้างค้าปลีกชื่อดังทั่วโลก อีกทั้งกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ ยังได้ปรับลดระดับประเทศไทยลงไปอยู่ระดับ 3 หรือ Tier3 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดของการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์
ด้าน บริษัท โฮลฟู้ดส์ (Whole Foods) ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทไม่ได้สั่งซื้อสินค้าจากบริษัทซีพี ฟู้ดส์ เนื่องจาก ‘บริษัทไม่สามารถอดทนได้’ กับการละเมิดสิทธิมนุษยชนในกระบวนการผลิต พร้อมกันนั้น บริษัทโฮลฟู้ดส์ยังระบุด้วยว่า สัญญาการสั่งซื้อสินค้ากับบริษัทซัพพลายเออร์ของโฮลฟู้ดส์ จะต้องมีการรักษามาตรฐาน อย่างไรก็ตาม บริษัทโฮลฟู้ดส์จะหยุดการทำธุรกิจกับบริษัทซีพีฟู้ดส์ชั่วคราว จนกว่าซีพีฟู้ดส์ จะสามารถแก้ปัญหาได้
ขณะเดียวกัน บริษัท วอลมาร์ท และ บริษัท คอสโก้ เครือข่ายร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตปลีกย่อยในอเมริกา ก็กำลังอยู่ในขั้นตอนการตัดสินใจว่าจะดำเนินการทำธุรกิจกับซีพีฟู้ดส์ต่อไปหรือไม่ โดยในสัปดาห์นี้ วอลมาร์ท จะมีการประชุมหารือกับผู้ถือหุ้น องค์กรและบริษัทเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางการแก้ปัญหาสำหรับกรณีนี้ และจะร่วมมือกับบริษัทคู่ค้า ร้านอาหาร และอุตสาหกรรมผลิตอาหารทะเลเพื่อแก้ไขปัญหานี้ต่อไป
ส่วน บริษัทคอสโก้ได้ออกมายืืนยันจุดยืนกับสื่อ ว่า คอสโก้จะช่วยผลักดันให้บริษัทคู่ค้าแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น และบริษัทได้เข้าร่วมกับโครงการ ‘โปรเจกต์อิสระ’ ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือนานาชาติเพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานทาสระหว่างประเทศ และการกำจัดการค้าแรงงานทาสในอุตสาหกรรมอาหารทะเลในประเทศไทย โดยโครงการดังกล่าวมี วอล์มาร์ท คอสโก้ และคาร์ฟูร์ บริษัทเจ้าของเครือข่ายร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตสัญชาติฝรั่งเศส และเทสโก้ บริษัทเจ้าของเครือข่ายร้านซุปเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ในอังกฤษเข้าร่วมโครงการ
ทั้งนี้ บริษัท เทสโก้ ได้แถลงการณ์ชี้แจงผ่านหนังสือพิมพ์ เดอะ การ์เดียน เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา ว่าบริษัทได้ทราบมาสักระยะหนึ่งแล้วว่าได้มีการใช้แรงงานทาสในการผลิตสินค้าในฟาร์มกุ้งในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทจะไม่เลิกสั่งสินค้าจากซีพี แต่จะใช้อิทธิพลของบริษัทช่วยผลักดันให้ซีพีเดินหน้าแก้ไขและยุติปัญหาแรงงานทาส
SHARE